
ขบวนรถไฟ Fuxing Hao เป็นซีรีส์รถไฟความเร็วสูงที่ออกแบบและผลิตโดยผู้ประกอบการจีน (CRRC) ภายใต้ความร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศจีน (China Railway) เป็นขบวนรถไฟที่จะนำมาใช้ในเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา)
Fuxing Hao จัดเป็นขบวนรถไฟแบบ Electric Multiple Unit High-Speed การพัฒนาขบวนรถไฟในซีรีส์ Fuxing Hao เริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2555 และมีการทำ Initial Scheme Design
ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2557 และเปิดตัวขบวนรถครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ทำการทดลองวิ่งครั้งแรก
เมื่อตุลาคม พ.ศ. 2558 ขบวนรถทำความเร็วได้สูงสุด 385 กม./ชม.
เดือนธันวาคมปี พ.ศ. 2561 Fuxing Hao ได้เปิดตัวรถไฟความเร็วสูงในซีรีส์ 3 รุ่น คือ
1. รุ่น CR200J สำหรับขบวนสั้น สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 720 คน และสำหรับขบวนยาว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1,102 คน ความเร็วให้บริการสูงสุด 160 กม./ชม.
2. รุ่น CR300BF สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 613 คน (ชั้นหนึ่ง 48 ที่นั่ง ชั้นสอง 565 ที่นั่ง) ขบวนรถยาว 208.95 เมตร ความเร็วให้บริการสูงสุด 250 กม./ชม.
3. รุ่น CR400AF-B และ CR400BF-B ซึ่งเป็นรุ่นขบวนยาวพิเศษมีจำนวนตู้ 17 ตู้ ความยาวขบวนรวม 440 เมตร เป็นขบวนรถยาวที่สุดที่จีนผลิตได้ ในปัจจุบันสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1,283 คน ความเร็วให้บริการสูงสุด 350 กม./ชม.
โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ประกอบด้วย 6 สถานี ได้แก่ สถานีบางซื่อ, สถานีดอนเมือง, สถานีอยุธยา, สถานีสระบุรี, สถานีปากช่อง,
สถานีนครราชสีมา และ 1 ศูนย์ซ่อมบำรุง (ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย) คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2570
โดยใช้รุ่นไฟรุ่น Fuxing Hao CR300AF ความเร็วให้บริการสูงสุด 250 กม./ชม. ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา 1 ชม. 30 นาที
ความคืบหน้าล่าสุดในการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 มีความคืบหน้า 14.14%

โครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน เส้นทางกรุงเทพมหานคร – หนองคาย มีระยะทางรวม 609 กม. เป็นโครงการที่ไทยลงทุน 100% โครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการลงนามใน MOU ครั้งแรกสมัยรัฐบาลนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี 2553 ต่อมาเมื่อเดือนธันวาคม 2557 มีการลงนามความเข้าใจระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565
ต่อมาเมื่อเดือนมีนาคม 2559 ได้มีการประชุมทวิภาคีและสรุปว่ารถไฟสายกรุงเทพมหานคร – หนองคาย จะเป็นรถไฟความเร็วสูงเดินทางด้วยอัตราเร็ว 250 กม./ชม. โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบอนุมัติให้เริ่มการก่อสร้างระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา กรอบวงเงิน 179,412.21 ล้านบาท โดยโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน
(ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ประกอบด้วย 6 สถานี ได้แก่ สถานีบางซื่อ, สถานีดอนเมือง,
สถานีอยุธยา, สถานีสระบุรี, สถานีปากช่อง, สถานีนครราชสีมา และ 1 ศูนย์ซ่อมบำรุง (ศูนย์ซ่อมบำรุง
เชียงรากน้อย)
(ระยะที่ 2 นครราชสีมา – หนองคาย) ประกอบด้วย 5 สถานี สถานีบัวใหญ่, สถานีบ้านไผ่, สถานีขอนแก่น, สถานีอุดรธานี และสถานีหนองคาย) 4 หน่วยซ่อมบำรุงทาง (สถานีบ้านมะค่า, สถานีหนองแม็ก, สถานีโนนสะอาด, สถานีนาทา และ 1 สถานีขนถ่ายสินค้า (สถานีนาทา)
โดยโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ทั้ง 2 ระยะ จะเปิดให้บริการได้ดังนี้
– ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2570
– ระยะที่ 2 นครราชสีมา – หนองคาย คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2572
เมื่อโครงการเปิดให้บริการประชาชนสามารถร่นระยะเวลาการเดินทางลงไปได้กว่าครึ่ง เมื่อเทียบกับการเดินทางโดยรถยนต์
ความคืบหน้าล่าสุดในการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2565 มีความคืบหน้า 14.14%
สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน เพิ่มเติมได้ที่
▶️ E-mail : thailand.chinahighspeedrail@gmail.com
22 กันยายน 2565
